เครื่อง กรอง น้ำ มีหลักการเลือกอย่างไร



Categories:

หากพูดถึงระบบการกรองน้ำหรือ เครื่อง กรอง น้ำ คุณอาจคุ้นเคยกับเครื่องกรองขนาดเล็กที่ติดตั้งในครัวของคุณ แต่จริง ๆ แล้วระบบกรองน้ำมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งตามประเภทน้ำดื่มและน้ำใช้ หรือตามประเภทไส้กรอง ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง เครื่อง กรอง น้ำ ให้ทุกคนได้ทราบกันว่าคืออะไร รวมถึงหลักการเลือกซื้อด้วย

เครื่อง กรอง น้ำ คืออะไร

เครื่อง กรอง น้ำ คืออุปกรณ์ที่กำจัดสิ่งปนเปื้อนที่มากับน้ำดื่ม แม้น้ำประปาจะถูกยืนยันว่าดื่มได้ แต่ด้วยระยะทางจากท่อประปาถึงบ้าน อาจมีรอยรั่วและร้าวระหว่างการส่งน้ำ อาจทำให้ตะกอนไหลลงน้ำบ้านได้ ไม่เพียงเท่านั้นน้ำประปายังมีโลหะหนัก ฟลูออไรด์ และสิ่งปนเปื้อนอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เชื้อโรค แบคทีเรีย โลหะหนัก และสารเคมีอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ปนเปื้อนในน้ำ ปัจจุบันมีการใช้ระบบกรองน้ำ นิยมนำมาทำเป็นน้ำบรรจุขวด มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป เรียกว่า ระบบ RO (Reverse Osmosis System) การกรองลักษณะนี้จะมีความละเอียดสูง จุดประสงค์เพื่อให้ได้น้ำกรองที่บริสุทธิ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เกณฑ์การเลือก เครื่อง กรอง น้ำ

แต่ละระบบกรองช่วยให้น้ำสะอาด แต่ประสิทธิภาพและหลักการทำงานไม่เหมือนกัน หลักในการเลือก เครื่อง กรอง น้ำ สามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้

  • ขนาด เครื่อง กรอง น้ำ จะมีอยู่หลายขนาด ควรเลือกซื้อขนาดที่เหมาะกับการใช้น้ำหรือตามจำนวนคนในครอบครัว เช่น หากใช้น้ำปริมาณมากต่อวัน ทั้งน้ำอุปโภคและบริโภค อาจจำเป็นต้องซื้อเครื่องขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถผลิตน้ำปริมาณมากและทำให้บริสุทธิ์ได้เร็วขึ้น แต่จะทำให้ใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง ส่วนบ้านที่มีคนน้อย เพียงใช้เครื่องกรองสำหรับดื่มเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องที่ความจุมากและมีขนาดใหญ่ เพราะเครื่องกรองน้ำขนาดเล็กหรือกลางก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว
  • น้ำดิบที่ต้องกรอง 90% ของน้ำในเขตเมืองเป็นน้ำประปา ซึ่งใช้กับเครื่องกรองน้ำได้เกือบทุกประเภท ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็จะมีน้ำประปาด้วยเช่นกัน รวมถึงน้ำบาดาล น้ำประปาหมู่บ้าน ซึ่งมีสารปนเปื้อนมากกว่าน้ำในเมือง ดังนั้นถ้าจะให้ปลอดภัยก็ควรมี เครื่อง กรอง น้ำ เพื่อกรองของเสียที่ผสมกับน้ำทำให้ทุกคนในชุมชนได้ดื่มน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์
  • เครื่อง กรอง น้ำ ควรได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 จึงจะมีคุณภาพ ซึ่งเป็นการรับรองในกระบวนการผลิตทั้งหมดของสินค้า มั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้

จะเห็นว่า เครื่อง กรอง น้ำ สามารถช่วยกรองสิ่งเจือปนในน้ำซึ่งมีประโยชน์มากเพราะทุกคนจะได้ดื่มน้ำที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน เมื่อกระบวนการมีความซับซ้อนยิ่งกรองได้ละเอียด ทำให้น้ำสะอาดมาก ผู้คนในชุมชนหรือจังหวัดล้วนได้น้ำที่สะอาดมาดื่มและใช้